Bộ Giao thông Vận tải trả lời kiến nghị cử tri Phú Yên

Thứ hai - 10/05/2021 21:03
Cử tri tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương đầu tư cảng Bãi Gốc để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên nói riêng và vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.

Cụ thể, cử tri Phú Yên kiến nghị Trung ương quan tâm, xem xét bổ sung dự án đê chắn sóng (cảng Bãi Gốc) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và ưu tiên bố trí nguồn vốn Trung ương để lập thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư dự án giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII.

Theo cử tri tỉnh Phú Yên, về đầu tư cảng Bãi Gốc: Theo định hướng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, Khu kinh tế Nam Phú Yên được tiếp tục xây dựng và phát triển trở thành khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa chức năng và các ngành công nghiệp gắn với cảng biển, trở thành một trung tâm dịch vụ và du lịch cấp quốc gia và khu vực. Việc đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc và khu hậu cần cảng biển có ý nghĩa hết sức quan trọng, với mục tiêu là cảng tổng hợp, phát huy được các lợi thế về các trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường thủy nội địa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực thu hút những dự án công nghiệp, dịch vụ lớn đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc, cần thiết phải đầu tư đê chắn sóng là một trong những hạng mục thuộc quy hoạch cảng Bãi Gốc với chiều dài là 2.391m, kinh phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng và bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII, là một trong những lĩnh vực thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm tiếp cận, tìm hiểu đăng ký đầu tư dự án.

Trả lời kiến nghị cử tri Phú Yên, Bộ GTVT cho biết: Về cảng Bãi Gốc, triển khai Quyết định số 1764/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2011 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4), ngày 29/10/2012, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định số 921/QĐ-CHHVN phê duyệt Quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc giai đoạn đến năm 2020. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa triển khai. Đến nay, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 4 giai đoạn 2020 - 2030 thay thế Quyết định số 1764/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2011 nêu trên nên Quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc tại Quyết định số 921/QĐ-CHHVN của Cục Hàng hải Việt Nam không còn phù hợp.

Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã hoàn thành lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, bến cảng Bãi Gốc - Đông Hòa được quy hoạch với phạm vi gồm vùng đất và vùng nước tại Bãi Gốc; chức năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương; cỡ tàu phát triển phù hợp với lộ trình đầu tư, khai thác các khu kinh tế, khu công nghiệp tại địa phương và Quy hoạch tổng thể về năng lượng, Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt.

Về chủ trương, Bộ GTVT ủng hộ việc phát triển và đầu tư bến cảng Bãi Gốc phù hợp Quy hoạch cảng biển và các quy hoạch liên quan. Sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành, Bộ GTVT sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam lập Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển, trong đó bến cảng Bãi Gốc sẽ được quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình làm cơ sở Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

Về bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII, Bộ GTVT cho biết, quá trình Bộ Công Thương lập Quy hoạch điện VIII, Bộ GTVT đã có văn bản tham gia ý kiến. Đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có văn bản đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ sung dự án Khí hóa lỏng vào Quy hoạch điện VIII theo quy định.

* Về hỗ trợ đầu tư tuyến đường bộ ven biểncử tri Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành liên quan, quan tâm hỗ trợ tỉnh Phú Yên điều chỉnh mở rộng một số đoạn tuyến ở khu vực Đầm Ô Loan thuộc Quy hoạch chung xây dựng đô thị Ô Loan đã được UBND tỉnh phê duyệt (tại Quyết định số 611/QĐ-UBND ngày 30/3/2018) với nền đường rộng Bnền=52m, mặt đường rộng Bmặt=2*7,5=15m, đường gồm 2 bên rộng 5m, vỉa hè mỗi bên rộng 8m, giải phân cách giữa rộng 7m, giải phân cách giữa đường chính với đường gom rộng 2m, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành quan tâm, đưa vào cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách Trung ương để hỗ trợ đầu tư hoàn thiện các đoạn tuyến còn lại với kinh phí đầu tư khoảng 650 tỷ đồng.

Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT cho biết: Theo quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010, tổng chiều dài tuyến đường ven biển qua địa phận tỉnh Phú Yên là 137,5km (thực tế là 127,5km) với quy mô đường cấp III, riêng đoạn từ cầu Hùng Vương đến Nam cầu Đà Nông có quy mô đường đô thị. Đến nay, các đoạn tuyến đi trùng với Quốc lộ 1A và Quốc lộ 1D dài 45,5km đã được Bộ GTVT đầu tư phù hợp với quy mô được duyệt, còn lại 82km đi trùng với các tuyến đường thuộc thẩm quyền đầu tư của địa phương. Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên đến nay đã và đang đầu tư 26,76km, còn lại 55,24km chưa được đầu tư.

Để từng bước hoàn thành toàn tuyến đường ven biển qua địa phận tỉnh Phú Yên, việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển đối với các đoạn chưa được đầu tư (bao gồm cả mở rộng một số đoạn tuyến ở khu vực Đầm Ô Loan cho phù hợp quy hoạch chung xây dựng đô thị Ô Loan đã được UBND tỉnh phê duyệt) là cần thiết.

Do đây là tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư và xây dựng của UBND tỉnh Phú Yên, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên sắp xếp thứ tự ưu tiên, chủ động cân đối ngân sách của tỉnh, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ trực tiếp cho tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Yên để giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông vận tải trên địa bàn.

Như Mỹ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại hội
Covid-19
Covid - 19 Bluezone
Biển đảo
Giải búa liểm vàng

Thống kê

  • Đang truy cập8
  • Hôm nay582
  • Tháng hiện tại21,847
  • Tổng lượt truy cập1,403,687
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây