Tiếp công dân định kỳ trực tuyến, thiết thực và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Thứ tư - 12/01/2022 03:27
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh;thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân và để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình dịch bệnh Covid-19,UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp công dân định kỳ trực tuyến của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, thông qua tiếp dân trực tuyến Chủ tịch UBND tỉnh giữ mối liên hệ với công dân, duy trì công tác tiếp dân để giải quyết kịp thời các vướng mắc của công dân. Hoạt động đảm bảo quy định của pháp luật, hiệu quả, thiết thực và an toàn. Qua đó, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.Việc tổ chức tiếp công dân định kỳ trực tuyến được triển khai thực hiện trong năm 2022; trước mắt là tiếp công dân trực tuyến đến cấp huyện, từng bước triển khai tiếp công dân đến cấp xã.

Nội dung tiếp công dân định kỳ bao gồm: lắng nghe, tiếp nhận để xem xét, chỉ đạo, giải quyết, trả lời các khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh được quy định tại Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011 và các khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức theo quy định tại Điều 51 Luật Khiếu nại năm 2011; lắng nghe, tiếp nhận để xem xét, chỉ đạo, giải quyết, xử lý các tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh được quy định tại khoản 4 Điều 13 Luật Tố cáo năm 2018 và vụ việc tố cáo được quy định tại Điều 37, Điều 38  Luật Tố cáo năm 2018(trừ trường hợp quy định tại khoản b Điều 9 Luật Tố cáo năm 2018); lắng nghe, tiếp nhận để xem xét, chỉ đạo, trả lời các kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.

Theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ trực tuyến thông qua phần mềm Microsoft Team; các điểm cầu tham gia tiếp công dân gồm: Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian tiếp là 01 ngày, tiếp cùng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vào ngày 05 hàng tháng hoặc tiếp riêng vào ngày 28 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ, Tết thì chuyển sang ngày làm việc tiếp theo).Số lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Chủ tịch UBND tỉnh dự kiến tiếp trong 01 ngày là không quá 30 lượt người và tùy vào tính chất của vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định thời gian tiếp từng lượt người cụ thể.Lưu ý, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp những nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã đăng ký tiếp.

Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được trình bày và tiếp nhận tại tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh đều được xem xét, giải quyết, xử lý, trả lời theo quy định pháp luật.

- Hồ sơ đăng ký tiếp, gồm:

+ Phiếu đăng ký tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh (được thực hiện theo mẫu ban hành kèm theo Kế hoạch này);

+ Đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại khoản 2, điểm b khoản 4 Điều 8 và Điều 49 Luật Khiếu nại năm 2011; khoản 1 Điều 23 Luật Tố cáo năm 2018; điểm a, khoản 2 Điều 6 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;

+ Giấy ủy quyền khiếu nại (nếu là người được ủy quyền thực hiện việc khiếu nại) được thực hiện theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;

+ Văn bản cử người đại diện (nếu là người được cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại khi có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung) theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;

+ Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan (trường hợp khiếu nại lần hai, các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011);

+ Các tài liệu khác có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (nếu có).

- Địa điểm, cách thức, thời gian đăng ký tiếp:

+ Ban Tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện việc tiếp nhận đăng ký nội dung tiếp của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

+ Người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đang cư trú tại địa phương cấp huyện nào thuộc tỉnh; tổ chức đang đứng chân tại địa phương cấp huyện nào thuộc tỉnh hoặc vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phát sinh tại địa phương cấp huyện nào thuộc tỉnh hoặc vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị có liên quan đến trách nhiệm của địa phương cấp huyện nào thuộc tỉnh thì người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trực tiếp đến Ban Tiếp công dân của địa phương cấp huyện đó để đăng ký tiếp hoặc gửi toàn bộ Hồ sơ đăng ký tiếp nêu trên qua đường Bưu chính đến Ban Tiếp công dân của địa phương cấp huyện đó để đăng ký tiếp.

+ Thời gian đăng ký tiếp: Thực hiện và tiếp nhận, chốt danh sách trước ngày tiếp công dân định kỳ trực tuyến của Chủ tịch UBND tỉnh là 10 ngày làm việc. Lưu ý, đối với Hồ sơ đăng ký tiếp gửi qua đường Bưu chính, thời gian đăng ký tiếp không tính theo ngày ghi trên dấu Bưu điện mà tính theo ngày Ban tiếp công dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nhận được Hồ sơ đăng ký tiếp.

 

Mỹ Luận (PYP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đại hội
Nghị quyết HĐND tỉnh
Covid-19
Biển đảo

Thống kê

  • Đang truy cập33
  • Hôm nay1,887
  • Tháng hiện tại10,079
  • Tổng lượt truy cập2,098,263
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây